Home » » [Truyện ngắn hay cảm động] - Tết ăn mày

[Truyện ngắn hay cảm động] - Tết ăn mày

Biên tập bởi: ♥ Tiểu cát vào Thứ Ba, 2 tháng 2, 2016 | 17:46

[Truyện ngắn hay - Mưa Lạnh] Tết là lúc đoàn tụ, sum họp quây quần bên gia đình thân yêu. Nhưng đối với nhiều người nhiều hoàn cảnh thì lại thật bất hạnh. Có người cô đơn không nhà cửa, đi lang thang trong cái lạnh đói rét. Những người ăn mày lang thang lết thết ngoài đường không một tấm áo ấm. Trong khi chúng ta được đón cái Tết quây quần bên người thân thì cái Tết của người ăn mày ra sao???...

một giờ đêm. Đứng trên bao lan 1 nhà, nhìn xuống con đường Khâm Thiên, ta thấy một mối nhận biết khó tả. đường phố xá vắng một bí quyết đáng buồn. Mặt đường nhựa, bị một lớp bùn cát lấp, bảo cho mọi người hiểu 1 phương pháp hãi hùng rằng xuân sắp đến.

khi nghĩ rằng muốn soạn sửa nghinh xuân thì người ta buộc phải lo trăm công nghìn việc để được lòng ông chủ nợ, được lòng gia đình, được lòng tổ sư, được lòng cả kẻ tôi tớ trong nhà nữa, thì người ta buộc phải giật thột đánh thót một cái, và tưởng tượng cuộc hành lạc bất nghĩa đó để tự hỏi:“Có thể như thế được chăng?”.

Trong các nếu đó kẻ thơ mộng cũng thoáng mường tượng cái phận sự sống 1 đời ích kỷ và nhân từ của kẻ trưởng fake, và các anh tầm thường cũng phát triển thành nhà thơ. thành thử người ta buồn vì ngoài đường phố chỉ còn mấy tiếng rao rời rạc của mụ hàng nem, buồn vì mấy cái xe tay mui buông kín mít cứ ở nguyên một chỗ để chổng đít ra đường!

Bên trong, khách làng chơi đã lộ sự nhọc mệt. Chiếu rượu vừa bế mạc xong. Bọn trẻ rủ nhau thành từng cặp một, nằm ngồi động dao rải rác khắp gian phòng. Họ kể tình ái. Họ kể lảm nhảm. Và họ văng tục. Vì rằng họ chỉ đến đây thời mới được độc lập nhắc nhảm và văng tục.

Còn bọn già thì nằm quanh co khay đèn mang mấy cô đào rượu và bà chủ. những cụ này ko văng tục, cũng không nghịch đểu. Họ là bọn hóa điên. Họ chuyện trò đứng đắn, câu chuyên công tác. Và than thở ôi! Họ lại lo cả tết nữa! đấy là khi ra đi, có người đã mặc cả là đi chơi cho đỡ buồn.

° ° °


Giống người thật là một giống hay khoe. bữa nay, một tiểu thư thấy, nhà trước cửa, cô kia mới may một bộ áo tân thời. Ba hôm sau, cô này cũng phải may một bộ áo tân thời lại tân thời hơn cả của cô kia. bởi thế thấy một quan viên ngoáp và nói: “Chết chửa, bỏ mẹ thật, 25 tết rồi!” thì cô đào cũng ùa nhau nói chuyện tết. Họ cũng khoe. Họ lại khoe cả những dòng “vỡ lọ cổ” nữa. chiếc đấy cũng ko kỳ lạ gì mấy vì bác đối có Cúc Nương, chúng tôi đã vẽ râu, đã bạt râu năm lần bảy lượt, đã có phen với anh buộc phải để râu như râu Trương Phi, và rồi lại cạo được cho nhẵn nhụi như mặt anh Mã Giám Sinh.

Cúc Nương đã nhắc tới tình nhân thế thái trong những ngày tết.

Ngày tết của nhà trò.
các khi lên voi.
Và những lúc xuống chó.

Cúc Nương đã kể tới những ngày hưng thịnh thời của nghề đàn phách, các ngày mà ả đào còn ở đường phố Hàng giấy, Thái Hà ấp. Thời đấy, ko phải là ai cũng đi hát được. 1 chầu chay điểm 1 ít lê táo, vài chai sâmbanh của khách làng chơi đem đến, lại không một ai ngủ lại (điều đó liên can lắm), khách chi cho chí ít cũng hai chục đồng. Đi hát là 1 dòng vinh diệu, vì đi hát thì bắt buộc biết đánh trống. Thời ấy người ta đi đào nương thì thấy sung sướng như chàng đa tình đi qua một cửa hiệu tạp hóa, cần lòng đê mê cô bán hàng mà rồi được phép vào chuyện trò thân mật sở hữu bồ. cô đầu giữ được nhân phẩm của mình, làng chơi cũng không dám giở những mánh lới gậy gạch.

° ° °


23 tháng chạp.

mua mấy con cá chép nhỏ làm cho ngựa táo quân, tiễn ông táo lên chầu ông vải rồi, chị em cũng như các gia đình nền nếp, nờm nợp đi giục thợ may, đi mắng thợ kim hoàn, đi mua cành đào, thủy tiên. Hơn các gia đình trưởng kém chất lượng, ngoại trừ việc mua chè, mứt, mọi việc cao lương mỹ vị, chị em còn xuống Gô Đa ký các giấy “li-ve-rông” rượu sâmbanh từng quan tài. Pháo cũng rộng rãi, vì đốt pháo nghĩa là đốt cho tan nát lưng khách làng chơi. Ông thổ thần với các câu chuyên đấy lên khoe có Trời và không dám tâu nộp các câu chuyên nhơ bẩn gì khác.

Buổi chiều mồng 1, Cúc Nương đã từng thấy các mẫu xe hơi đến đỗ trước nhà mình như trước dinh một bà quan to. có lẽ người ta đã ký văn tự 30 phân có Tây đen, song những mẫu đấy, chị em chẳng hề lo hộ. muốn có tình thì bắt buộc sở hữu tiền. Hồi đó, tình ái trên cái thị trường son phấn còn bán được bằng giá vô cùng cao. Quan viên thi thố nhau diện xe khá đến nhà. Quan viên uống nước chè, cắn vài hạt dưa. Quan viên mở rượu sâmbanh. Quan viên đề cập đùa cợt vài câu. Rồi quan viên phong bao cho ba chục bạc, năm chục, hay gọn một “cái đỉnh”(*). Và, vì lẽ đời nó thế, con gà tức tối nhau tiếng gáy, quan viên lì xì như vậy mà lại còn hối, còn sợ có thằng khác phong bao oai hơn mình. Hồi đấy đi hát cô đào thì sẽ bán nhà. mà lại ko mắc bệnh hoa liễu.

Cúc Nương thở dài, chép miệng:
- Cứ tiền pháo khi xưa cũng bằng mấy chiếc tết bây giờ!

° ° °


bây giờ Cúc Nương đã đến lúc danh vang vọng về chiều.
đấy là nạn khủng hoảng. ấy là nạn nhân mãn. đó là nạn ế chồng. đấy là nạn tuyệt đẹp. đó là dòng nạn nhà đăng xing.

người mua không hỏi han tìm giọng hát nữa. Làng chơi đã đổi hẳn thị dục. Làng chơi cần mẫu đẹp, cái mới, cái dễ. do vậy đáng lẽ cộng mang mấy cô em danh ca cũng xong, nay Cúc Nương bắt buộc mộ thêm 1 ít cô tân thời hiểu uống rượu, biết vấn tóc è cổ cho đẹp, hiểu đánh răng cho trắng nõn, biết ca mấy câu Trường tương tư, Văn thiên tường, hiểu khiêu dâm. ả đào “xách đèn” và ko hiểu nói chuyện “đếch gì” cả. Và, thêm vào số đó, lại cần với độ hai món hàng “chanh cốm” thì mới thật là đầy đủ. dòng số nhân viên trong “sở” đã cần mượn đông tới như thế thì sở hữu nên bà chủ chẳng thể lo tết cho người làm cho nữa không? Ai lo phận người đó.

- Anh ơi, tết nhất đến nơi, anh nhẫn tâm để em xác xơ ra thế này à?

- Anh ơi, anh đã làm cho gì để tỏ lòng yêu em hay là chưa?

- Việc lo xơi lo mặc cho em là việc của bà chủ chứ?

- Vẫn biết thế, khốn tuy nhiên em không với lắm nhân tình! trường hợp em sở hữu vài người người yêu luôn luôn đến hát thì em đã chả cần nhờ anh.

Chị xịu mặt nói thế. Anh, thích chừng nghe cũng có lý, không đấu khẩu gì nữa. Chị giao thêm một mũi kiếm:

- nếu em điêu trá có anh thì em đã chẳng xơ xác như thế này, anh ạ.

- Được rồi, để anh nghĩ đã.

- Anh cứ tìm cho em đi, em sẽ trả sau.

Quan viên hiểu ngầm dòng nghĩa chữ đó lắm. Đêm đấy người ta cho nhau ái tình. Sáng hôm sau, quan hứa tới 26 xuống hát tất niên sẽ với quà tết luôn thể. Quan viên lại còn kêu như thế thì càng khỏi bắt buộc xông đất đầu năm, lợi hơn. Chị em nghĩ thật, tưởng bở nữa. ngày một ngày hai, chị em cứ chờ: bữa nay người ta rao cá ông táo. Mai người ta vác cành đào nghễu nghện qua đường. Ngày kia, người ta vênh váo ngồi xe với các chậu cúc tướng. Ngày kía, người ta rao lá giong gói bánh chưng. Ngồi thục tay vào lòng dưới ánh đèn măngxông, chờ các khách làng chơi mường tượng, chị Lan thấy loại quần nhiễu trắng của mình vẫn là dòng quần nối hai lần cạp, cái khăn san vẫn là mẫu khăn san mang ba lỗ thủng bằng ba đồng xu. vậy mà chị Tình, chị Hiền, chị Mai thì được bà chủ chọn cho nào áo mới giày mới khăn mới. những chị ấy là cô đầu có “mặt hàng”. Mỗi chị ít nhất cũng sở hữu một số bồ là dăm bảy ông.
Ngoáp dài một cái, chị Lan xúc cảm “kể chuyện” 1 câu:

- Chém cha... chiếc số... chung ư ư ư tình!

Thật đặc giọng thanh lâu ế.

° ° °


Hai giờ chiều mồng một.
Năm quan viên vào chúc mừng nhặng cả lên, xơi uống choáng cả lên, hôn hít rầm cả lên. cuộc đời như vậy thật là: rất vui, trẻ trung, tân tiến, hoạt động, trào lộng, và thế giới nữa. một quan hô:

- Đầu năm thiên thủ, chúng mày ơi, phải mang sâmbanh cho nó hùng.
1 quan khác:

- Hùng gì? Bà chủ chỉ đốt mừng chúng ta có một ngón tay pháo.

một quan khác nữa:

- Thế thì bọn mình mỗi thằng chỉ khiến cho 1 hến sâmbanh thôi.
- cơ mà có sâmbanh không? với không?

Bà chủ dịu dàng:

- Sao lại không? Đối với các anh là làng chơi đi xe tương đối xuống xông đất thì không hề đòi chúng tôi cũng bắt buộc đè cổ xuống mà mời sâmbanh.

Cả bọn nhao nhao lên:

- Thế thì đè đi! Thế thì đè đi! Còn chờ gì nữa?

Bốp, bốp, nút chai bắn vọt lên nai lưng nhà. Tiếng cỗ áo tê ỏm tỏi. những quan choạng vạng đi ra. 1 quan đã bắc ghế lên mắc vào cái đinh ở cửa hai thước tây pháo. Năm quan ra bên cạnh đường. cô đầu ở trong nhà cả. 1 quan đánh diêm. Quan khác lấy ma-ni-ven căn vặn máy xe.

Tạch tạch tạch tạch! Pháo cứ nổ ran lên! Khói cứ um cả nhà! Năm quan lên cả xe. Xe chạy.
Trong cơn biến loàn, mang người kêu: “Trời ơi! Họ quên ko mở hàng! Họ chưa mở hàng!”. mà lại làm cho thế nào? dòng cửa bằng dòng lỗ mũi, tràng pháo lại đương nổ. Khói cứ um lên. cô đầu tối mắt, ngạt mũi, còn bận bưng mồm ho sù sụ như sặc thuốc lào vậy.

Năm phút sau bà chủ kêu:
- Đồ chó!

Hai chị em bênh nhân tình:
- ko, chắc là những anh đó quên.

tới chiều tối, lại 1 bọn khác. Lại các sự xã giao như khi hai giờ. Rồi thì, trước lúc ra đi, 1 quan để trên cơi giầu một phong tờ giấy đỏ. Mười phút sau, bà chủ giở ra thấy một tá chinh Bảo Đại. mang một loại thư nữa.

Trong thư, sự đàng hoàng của loài người đã nói:

“Cái giá trị của các chị chỉ đáng sở hữu thế. những chị thử nghĩ lại xem, đã tử tế sở hữu bọn mình như thế nào. mong nhớ lại xem!”.

Cúc Nương nhớ nhung lại những chầu hát cũ. 1 lần , nàng đã nhầm chót để cho hai cô em vào tiếp hai chú Chiệc ở gác trong. 1 hôm khác, ba quan ngủ lại, chẳng may với ba cô em lại cùng “đại tang” cả.

° ° °


- Ngày xưa quan viên tìm nhà trò.
- bây giờ cô đầu hạ mình quá sở hữu quan viên.
- ả đào ko thành cô đầu, quan viên ko thành quan viên.
- nhắc tóm lại thì quan viên cũng chó mà ả đào cũng chó!

Cúc Nương kể thế thì 1 người hỏi đùa:

- Chó ở những lúc ngủ với nhau đó à?
Tiếng cười rầm một hồi. Rồi Cúc Nương nói:
- Chán bỏ mẹ! thời đại này mẫu gì cũng hỏng! Tết nhất lắm chỉ như đồ ăn mày!

° ° °


Hỡi cô gái giang hồ! Đây là ngày tết. ngày hôm nay là ngày dương thế tâng bừng đón chào xuân mới. Trước ban thờ khói trầm ngùn ngụt, đèn nến sáng trưng, cô gái ngồi sở hữu tráp giầu, soạn sửa chè nước tiếp khách và sẵn sàng đỏ mặt lên nhận những câu chúc đắt chồng, vào dịp xuân sang.

Cô lẳng lơ có hiểu các chiếc quá khứ phải chăng đẹp đó chăng? Hay cô đê mê vào cuộc truy hỏi hoan để chờ khi thấy mặt ta thì lại khiến cho ta bổi hổi và giật thột bằng những câu như: “Nay mai anh xuống hát cho 1 chầu tất niên để em kiếm dòng tết nhé!”.
>> Đọc thêm:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét