Home » » Duyên tình đêm trăng tỏ

Duyên tình đêm trăng tỏ

Biên tập bởi: ♥ Tiểu cát vào Thứ Ba, 2 tháng 2, 2016 | 03:00

Duyên và nợ gắn liền với tình yêu. Có thể nói tình yêu của hai được kết trái đơm hoa là bởi chữ "Duyên" mà nên. Hai con người thật sự thuộc về nhau thì sẽ ở bên nhau. Đối với truyện ngắn dưới đây kể về chuyện tình của đôi trai gái dưới đêm trăng sáng. Nó lãng mạn tuyệt đẹp làm sao

>> Ngoài ra bạn có thể xem thêm: truyện hay tình yêu

Bóng trăng tròn trịa lắt lẻo treo trên tàu dừa lả ngọn, ánh hào quang quẻ tỏa rạng khắp hầu hết nơi . Vạn vật, đất trời như được tráng lên một lớp tơ vàng óng ả. nhấp nhánh nói quanh nói quẩn vườn, những dòng tàu lá chuối phản ảnh ánh trăng, trông như những tấm gương xanh biếc. Xuyên qua lá cành của tàn cây vú sữa mới lớn bên hiên nhà, các đốm sáng lung linh di động trên mặt đất. Từ phía đồng không mông đìu hiu, dọc theo con đê nhỏ chạy dài ra lộ đá, cơn gió mát đêm hè nhẹ thổi hiu hiu. Ðó đây, khe khẽ rung lên tiếng rì rào, cựa quậy. Tưởng nghe đâu ko mang cảnh tình nào lãng mạn, thăng bình cho bằng cảnh đêm trăng sáng nơi vườn tược ruộng đồng.

Nhất là cảnh vườn tược ruộng đồng này lại nằm ven ngoại thành thị thành Mỹ Tho, một tỉnh thành sở hữu tiếng đẹp đẽ sang giàu, kỳ cựu cổ kính nhất của miền đồng bằng sông Cửu Long. Chỉ thua với mỗi Sài Gòn... " Trên Sài Gòn dưới Mỹ Tho. Ðâu đâu thiên hạ cũng nhường cho" , ông Học Lạc đã từng đề thơ như vậy . mặc dù trên đường Nam tiến, tiên nhân ta đã dừng chân tại cù lao phố bên cái Ðồng Nai, thuộc thức giấc Biên Hòa, trước tiên! Mỹ Tho, đô thị độc nhất vô nhị sở hữu đường rầy xe lửa nối ngay tắp lự mang Sài Gòn ở trong Nam. 1 trạm giới hạn chân chẳng thể thiếu của hiểu bao lăm hành khách và hàng hóa hàng hàng lớp lớp đổ về, Trước khi rải rác và sản xuất khắp miền quê lục thức giấc và luôn cả Nam Vang. Bằng đường thủy, qua hệ thống sông rạch và kinh đào chằng chịt: sông Tiền, sông Hậu, sông Ba Lai, Hàm Luông, Cổ cừu, Cung Hầu, Ba Thắt, Ðịnh An, Tranh Ðệ, kinh Chợ Gạo, đưa Hòa, Chệt Sậy, Mân Thít, Xà No, Vĩnh Tế.

Ðó là chưa nói đến các lần hò hẹn dẫy đầy kỷ niệm! Ðó là chưa đề cập tới những buổi chia tay ràn rụa nước mắt! Trên bến vắng chiều hôm hay sân ga sáng sớm của dặt dìu muôn vàn a ma tơ giai nhân! Trong tiếng còi tàu và còi ... xe lửa xé nát tim gan! Ðể rồi, mang thể chỉ còn là những hứa hẹn, đợi chờ suông, đã phần nào mô tả qua:

" Ðèn Sài Gòn ngọn xanh ngọn đỏ
Ðèn Mỹ Tho ngọn tỏ ngọn lu
Anh về học lấy chữ nhu
Chín trăng em cũng đợi mười thu em cũng chờ"

Cầm lấy miếng kẹo đậu phọng, Hiếu ấn mạnh ngón tay cái xuống dĩa, bẻ một góc nhỏ bỏ vào mồm nhai chóp chép. Mùi thơm nức lên mũi và vị ngọt đọng trên môi, thắm vào lưỡi . Bưng tách trà nóng hớp 1 ngụm, Hiếu nói:

- Trời đẹp như vầy mà ngồi đây tán phễu, coi bộ tụi mình như đang tổn phí lãng của trời 1 đêm trăng thanh gió mát trong đời người ..., người ...

Thấy Hiếu nói không nên lời, Tài, thằng bạn học cùng lớp có Hiếu, cắt ngang:

- Người gì? Hì hì, dám chắc nó đang nghĩ trong đầu lạ trong đời người ... cô phụ lắm, tụi mầy!

Cả bọn cười vang. Hiếu phân trần:

- phải chăng thôi tụi bây . Tao định kể là trong đời người ... học trò! Chớ tụi mình chẳng đang khiến những người học trò là gì hả?

Hòa, bạn cùng cấp tuy nhiên khác lớp có Hiếu và Tài, biểu đồng tình:

- Cũng có lý!

nhưng thịnh, bạn cùng cấp nhưng khác lớp khác trường với cả ba Hiếu, Tài và Hòa vì đang học trường tư, là 1 trong tứ quí miệt vườn, bốn... tiên ông nho nhỏ đang quây quần bên tiệc trà, bác bỏ ngay:

- Thôi mầy ơi, mầy đừng với nói tránh! Tao hiểu cái bản mặt của mầy quá mà, đầu óc của mầy lúc nào lại ko nghĩ đến em, em, em... Thì cũng đúng đắn là trong đời người ... học trò đó, mà lại học sinh gái, mang bắt buộc vậy không, chịu thiệt đi!

Hòa vỗ tay đánh " bốp," cười ré lên:

- Ðúng lắm, trúng y chang! thế mà tao nghĩ ko ra và nghĩ ko xa bằng thằng hưng vượng chớ. đúng đắn, mang lý!

Hiếu ngăn lại:

- Ê, tụi mầy bảo nhỏ nhỏ thôi, nhắc to quá chị Hai tao nghe được thì chỉ lại dũa cho 1 méc điếc con ráy bây giợ

Tài vặn bớt " vô-lume" , đề nghị:

- Vậy thì còn chần chờ gì nữa, dẹp mẹ ba thứ này đi rồi vọt. Mà định đi chùa nào? Chùa nào có rộng rãi em?

hưng thịnh chửi thề:

- Ðù me, đi chùa rằm tháng bảy mà nó hỏi han chùa nào rộng rãi em thì có thánh thần, trời Phật nào chứng giám cho lòng từ tâm, ủa ... đáng ra là tà tâm, của nó đây chớ!

nhận thấy tình trạng này với hơi thiệt thòi cho thân phận gia chủ, Hiếu bèn xen vô giải bày:

- thong thả đã, mình thanh toán ba loại ngữ này xong rồi đi cũng còn đủ thời giờ mà. chẳng lẽ công tao bày biện mọi việc rồi nửa chừng ngưng ngang? khiến như vậy thì lần sau tụi mầy đến, tao cho tụi mầy uống nước lã. Ê, bộ tụi mình định bỏ luôn cái mục đờn ca xướng hát hay sao? Mà thôi, bây giờ tao tính như vầy! gần vừa rồi thì sở hữu chùa Quan Âm trên chợ Ðồng Xanh, chùa Phổ Ðức ở đường Vòng Nhỏ, chùa Phật Ân nằm ngay dưới đường phố, bên kia cầu Quây có chùa của Chà Và gần như bỏ đi, rồi còn thích đi xa Hơn nữa thì chỉ sở hữu nước lội vô chùa Vĩnh Tràng! Vậy thì mình tìm chùa nào?

- Ði, chùa nào cũng chùa, đi chùa Vĩnh Tràng cho em nhờ đi thầy ba! mang lại, chùa lớn đông người vui hơn!

Tài vừa dứt tiếng thì ngay tắp lự bị phồn thịnh rủa cho một phát:

- Ðù me, chùa chiền mà nó cũng lệch lạc nghề nghiệp nữa! Cha, coi bộ mầy thích về nhà sớm buộc phải mới giao đề nghị kiểu như vậy!

- Nhứt cử lưỡng tiện thể mà mậy! Chớ còn mầy thì sao, lại chẳng gần nhà hơn à? Ðình làng... ta nào có xa chùa xự nó là bao, mầy sao hay khiến cho kỳ đà cản mũi quá!

phồn thịnh giục:

- Ê, Hiếu nè, hay là mầy vô nhà xin phép chị Hai đi rồi ôm ấp tập vở theo tụi tao đặng sáng mai đi học luôn lớp hè Pháp văn cho nhân thể. Còn thằng Hòa nữa! Vọt tỉnh giấc đi chớ, hả? Mầy đâu mang buộc phải thưa trình, xin hỏi han gì ai!

Nhà mẹ cha Tài ở sắp chùa Vĩnh Tràng, đối diện xéo xéo qua con hương lộ thì đúng hơn. tức con đường chạy từ Chợ Cũ lên xã Tân Hiệp, nhà ga Tân Hiệp, xuyên qua quận Bến Tranh, có tên Trịnh Hoài Ðức nối dài . Ðây là 1 căn nhà lá ba gian hai chái, cột kê tán đá xanh, giống theo lối chứa thường ngày của hầu hết bà con chòm xóm ở vùng này . Chung quanh quéo nhà đầy cây ăn trái, những dừa, chuối, mận, xoài, ổi, bưởi, vú sữa ..., liếp này tiếp nối mương kia, điệp trùng điệp điệp. Con đường từ nhà dẫn ra con đê cát mở gà, là 1 lối mòn uốn khúc vằn vèo, xuyên qua những tàn cây, bóng mát rợp nắng trên cao . Con đê đủ rộng cho xe khá chạy này nằm dọc theo kinh xáng Cụt và đâm thẳng ra hương lô vì vậy, xóm này còn được gọi là xóm Kinh Xáng Cụt. nếu không muốn đi vòng theo ngã lộ đá, người ta có thể vào thị xã Mỹ Tho bằng phương pháp lội bộ ngược bờ đê kinh xáng và qua đò trên sông Bảo Ðịnh, tại bến đò Ty Công An. Hiếu rất thích thú về đây chơi với Tài, vì Anh chị Tài đông, ko vô thiên lủng người để cho chàng nói chuyện, tán gẫu .

Còn hưng vượng thì đóng đô ở ngôi nhà lá xập xệ phía sau đình làng, dọc theo hương lộ và cùng 1 phía mang chùa Vĩnh Tràng. sắp Chợ Cũ hơn, hiển nhiên. Ba thịnh khiến cho " tài xế" xe tàu mo đương đại, tức tối xe gắn máy lôi, hiệu Goebel, chạy đường Chợ Cũ - Gò Cát. Gia đình nào với con 1 cũng vậy, nếu ko vắng vẻ thì cũng phải quạnh . Chính bởi vậy không mấy lúc Hiếu bén mảng xuống nhà cường thịnh chơi! Ðã vậy còn nghe kể ông nội của thịnh đang mắc bịnh ho lao, nói quanh nói quẩn năm suốt tháng chỉ ở nhà sau, ko bao giờ ló mặt ra ngoài!

Trong lúc đấy, Hòa là dân Phú An Hòa, một xã no đủ nổi danh của quận Trúc Giang bên tỉnh giấc Bến Tre . Ông bà già của Hòa nhắc ra cũng chịu chơi, dám lấy tên làng đặt luôn cho con khiến kỷ niệm: Lê Phú An Hòa . hiện tại, kẹt dữ, Phú An Hòa đã buộc phải tản cư, chạy sang vùng Ðất thánh Tây của Mỹ Tho, phía tiếp giáp với đường Nguyễn Tri Phương, chén nhờ ở đậu đặng đi học.

Chị em Hiếu là dân Bến Chùa, từ cầu Bến Chùa đi sâu vô miệt ruộng đất bưng biền, ném về quận Châu Thành, thức giấc Mỹ Tho, đã đựng được ngôi nhà riêng nho nhỏ trong xóm Cầu Sắt. Ðối diện sở hữu Xóm Tre qua con lộ mới, nghĩa là đường xe lửa cũ vừa mới gỡ đà, cán đá xong. tuy nhiên cũng với người gọi đây là xóm Cầu Ðúc, trường hợp muốn tính theo trục lộ Mỹ Tho - Trung Lương. Cầu cho xe lửa thì cầu sắt còn cầu cho xe hơi thì cầu đúc, như 1 thông lệ của ngành công chánh, của sở trường tiền. đấy thế mà cũng không vô kể người thường hay gọi trổng khu này là khu Năm Nồi! Tại vì gần đấy với hãng cà rem Năm Nồi. Chỉ trệch xuống một tí và nằm bên kia đường, gần ngã ba đi vào nhà máy Khương Hữu. Ðúng ra chẳng hề vậy! Mà chính thực họ thích ám chỉ một địa điểm đã từng vang bóng một thời mang đa dạng kỹ nữ, em út nhảy dù ban đêm. Trong cảnh ruộng vườn... gà vịt óc eo, phưỡn ương uềnh oang, vạc sành ra rả. Và cùng vô khối gò mối, mả lạng xung quanh!

Ngẫm nghĩ lại, Hiếu cũng chẳng biết tại phải làm sao mà chàng lại kết duyên được sở hữu Tài và phồn thịnh, hai thằng bạn ở tuốt bên... phía bên kia của thành phố. Ðể mỗi lúc muốn gặp gỡ phải xách xe đạp, đạp lọc cọc suốt cả mấy cây số đường trường. lúc thì độc thân độc mã, lúc thì chàng và Hòa đèo nhau, một thằng ngồi đạp và 1 thằng ngồi ké trên ổ khóa, khóa vòng ngang đòn gánh, và gác ghé hai bàn chân lên hai con ốc chuồn...

Ðêm nay, khung cảnh chùa Vĩnh Tràng siêu khác có hầu hết đêm! ngày rằm tháng bảy mà lị! Ngày Vu lan bồn, ngày xá tội vong nhơn, ngày báo hiếu, ngày của mẹ có " Bông Hồng Cài Áo" , vân vân. Ði hết con đường trải đá đỏ từ lộ dòng giao vào, mờ mờ dưới ánh trăng, hai bên dừa chuối xum xuê, người ta ngạc nhiên thấy hai cổng chính và mặt tiền chùa sáng rực lên có những bóng đèn khí giăng mắc khắp đấy đây . Nam tả nữ hữu, bên này dành cho thiện nam, bên kia dành cho tín nữ, hai cổng chùa lừng lững như hai tháp chuông cao mấy từng. Trên ấy nhấp nhánh những rồng bay, phượng múa vì được cẩn bằng ốc xa cừ và miễng sành tráng men đủ màu xanh trắng đỏ tím chàm... rất là tinh vi, nghệ thuật. Khoảng giữa của vòm cổng sở hữu khắc năm khởi công xây cất và năm khánh thành, 1940-1942.

Tuy có hai cổng cho hợp có lẽ âm dương, nhưng Thực ra cổng bên trái hầu như chẳng ai xài, cỏ mọc lan trên đất đá, che phủ gần hết lối đi . Cổng bên phải, tiếp nối con đường từ ko kể dẫn vào, vô cùng là thuận lợi . với thể bước lên chính điện qua mấy bậc tam cấp ở ngay bên hông chùa hoặc đi thẳng ra hậu liêu ở phía sau . Khác với những chùa phổ biến tầng, mái cong vút như chùa Thiên Mụ, chùa Xá Lợi ..., chùa Vĩnh Tràng chỉ với 1 tầng trệt lợp ngói âm dương, cũ mốc rong rêu, trông như 1 mẫu đình làng vuông vức. Lẫn tắt hơi trong chòm cây bụi cỏ, đa số các ngôi mộ to xây bằng đá xanh, đá cẩm thạch với bao lơn vòng thành cũng nằm ở phía bên phải này, phía mặt trời mọc. Mái hiên tây tiếp giáp sở hữu một khu vườn khác, rậm rạp um tùm hơn phổ biến ...

Khách thập phương đi viếng chùa lớp quỳ, lớp ngồi, lớp đứng đông nghẹt cả chính điện. Hồi chuông mõ và lời kệ ngân nga trầm bổng, dập dìu chan hòa theo tiếng gió giao kinh. Mùi trầm hương khi phảng phất, lúc ngát tỏa ra trong khoảng trống mờ đục hơi sương, thi thoảng có giọt rơi đánh " độp" trên lá cành. cực kỳ nuối tiếc, không sở hữu bầy cọp con cọp mẹ nào chịu quỳ nghe kinh không tính sân cả, mà là cặp từng cặp, tay trong tay dun dăng dun dẽ khắp đấy đây! Dưới các tàn cây lá xum xuê hay ngay giữa trời cao lồng lộng, nhấp nhánh ánh trăng vàng.

hốt nhiên, mang câu chào tiếng hỏi han ngay bên hông mình:

- Ê, tụi mầy đi đâu đây, Hiếu, Tài!

Hiếu quay lại và lờ mờ nhận thấy Khúc, Phan Ðiệp Khúc, trong bộ sơ-mi măng-sết trắng, quần tây, giày béc-ca-na láng cớng. nếu Khúc mà nhập bọn có Hiếu, Tài, Hòa, và phồn thịnh thì tứ quí lại sẽ hóa ra ngũ quỉ, Hiếu hay nghĩ vậy! Vì Khúc là dân có tiền hay xài sang và thường bày ra rộng rãi trò lắm vẻ chọc phá thôn ấp, vui cười hả hê đùa giai mệt nghị và cũng lắm khi bị phản phé tới... cười ra nước mắt! Hiếu bớt thân mang Khúc hơn nhắc từ khi hai đứa chọn sinh ngữ chính Anh và Pháp văn khác nhau . tuy nhiên, giờ đây, Hiếu không giải đáp thằng bạn mình mà quay ra chào hai nương tử đi chung:

- A, chào chị Châu, chị Hương! Mèn ơi, hóa ra mình ko hứa hẹn mà gặp gỡ hén! Hai chị mạnh giỏi?

Người em nhanh nhẩu, vọt miệng:

- Chị Châu và chị vẫn bình thường! Còn Hiếu thì sao? Cha, nhà ở xa dữ quá mà Hiếu cũng chịu khó lội xuống đây hả?

Chợt nhớ ra là ba tên kia trong đám tứ quí của mình nghe đâu chưa giáp mặt hai người đẹp lần nào, Hiếu đành lên tiếng:

- À, xin lỗi, đây là Tài, Hòa và thịnh, bạn cộng trường cùng cấp sở hữu Hiếu và đây là hai chị Dương Châu và Hoài Hương, chị kết nghĩa!

- Chào hai chị, chào hai chị, chào ...

miệng chào mà mắt ngó con người ta lom lom từ đầu xuống chân, đứa nào cũng vậy . Hai nàng bình thường đã đẹp, hiện nay dưới ánh trăng rằm, lại càng đẹp hơn. Thêm vài nét liêu trai mờ mờ ảo ảo trên khuôn mặt trái soan đều đặn của bà Châu, trên cái sóng mũi thẳng cao, dọc dừa, và đôi môi hay cười chúm chím của bà Hương. Trên cặp mắt ý trung nhân câu ra ràng ngờ ngệch và cặp mắt nai vàng ngờ ngạc rừng sâu . Tiên đồng, tiên nga là đây! Vì xiêm y của hai nàng cũng lả lướt lung linh chi kỳ lạ, áo dài thêu tay thuần túy của Việt Nam ta thì còn buộc phải kể . Vài cánh hoa tím tím trên nền trắng trinh nguyên cũng như vài đóa hồng nhãi trên nền vàng hoàng yến. rành mạch hai bà đã có ý chưng diện trước đám đông trước lúc đi lễ bữa nay, Hiếu nghĩ vậy .

- Chào những anh, chào những anh...

Hiếu nghe trong lòng với chút gì hờn ganh bởi hai câu " chào những anh..." thốt ra từ mắt môi người đẹp. Ðâu phải chỉ vì ba thằng quỉ sứ ấy lớn con, to xác hơn Hiếu 1 chút đỉnh cơ mà kêu bằng anh? phải kêu bọn nó bằng tên, như kêu Hiếu kia kìa, mới không thiên vị! Ðã vậy còn đưa tay ra cho bọn nó bắt nữa chớ, sao Hôm nay hai bà chị này lại văn minh tân tiến hết cỡ kể vậy cà?

Nghĩ lại, Hiếu hơi tiếc nuối rẽ là ngày nào được dịp làm cho quen với hai bà chị xinh đẹp, đáng yêu này là do sự giới thiệu của Khúc! phải chi lần đó gặp nhau bất thần ở 1 nơi nào, bên cạnh đường hay ở trường học, ko nhờ nhõi chi mẫu thằng cốt đột Ðiệp Khúc ấy dẫn về tận nhà, thì đỡ cho Hiếu hiểu bao nhiêu! Rồi chỉ vì Khúc sở hữu bà con xa gần gì gì mang hai bà " xẩm lai" ko biết nhắc tiếng Tàu, chưa hề " đái gốc xoài, bị phạt đồng hai" ... mà Hiếu cần chịu ké vế làm em. Trong lúc chàng chỉ nhỏ hơn nàng em út kia chỉ mang một tuổi rưỡi . nếu đem so sở hữu " nhứt gái lớn thêm hai, nhì trai lớn hớn một" , thì chàng với nàng cũng đứng vào hàng... 1 rưỡi vậy!

té ra ông bà già Tàu cũng thuộc chiếc " mong nhớ nước đau nhói con quốc quốc" dữ lắm nên mới ko ngại ngần vọng cố hương mà đặt tên cho Con gái mình! Hiếu chẳng hiểu mẫu xứ Hàng Châu, Dương Châu, Quảng Châu gì gì ở bên Trung Quốc nó nên thơ, thanh cảnh ra sao mà đến nỗi lúc nào ông bà già cũng phải ... Hoài Hương cho cả đời mòn mỏi! làm như hai nàng Kiều tỉnh giấc lỵ này là con cầu con khẩn không bằng!

với tiếng Khúc đánh tan bầu không khí ngượng ngùng của buổi ban đầu:

- Rồi sao, tụi mầy đã đốt nhang lạy Phật, cúng vái nguyện cầu gì chưa? Hay chỉ nghe đồn là năm nay trong chùa sở hữu khiến chay to mà định vào đây chén cơm... chùa?

Tài buông một câu gọn lõn:

- Mầy biết tụi tao quá mà mầy còn hỏi đon hỏi ren khiến chi nữa, Khúc? Chớ còn mầy thì sao, hả? Dám đã ngả mặn từ hồi sáng sớm rồi lắm! Ðừng có suy bụng ta ra bụng người, nghen bạn!

Hiếu chợt nhớ nhung ra hai bà chị kết nghĩa của mình thuộc mẫu ... đạo chiếc, đạo vòng vòng thì đúng hơn, bèn mon men xáp lại đứng sắp sát 1 bên, ghé vào tai Hoài Hương thì thầm:

- Chết rồi, có lý là có thiên thần chứng giám nghen chị Hương! Cuối tuần này đi nhà thờ chị mong nhớ là bắt buộc xưng tội đó!

Hoài Hương nhắc nhỏ:

- Thôi mà Hiếu, chị đã nhiều lần xưng tội chỉ vì ma giao đường quỉ dẫn lối rồi, giờ mang xưng tội thêm 1 lần nữa chắc cũng không sao! Mà cũng tại Hiếu ấy, mới tuần trước đây đã rủ chị xây cơ thì còn cần nói!

1 mùi thơm Con gái, ngay ngáy như mùi sả, tỏa từ tóc tai da giết mổ người mắc cỡ, thoang thoảng dâng lên tận mũi làm cho Hiếu ngây ngất, bắt buộc hít nhẹ 1 hơi đầy vào hai buồng ngực, rồi mới từ tốn tiếp lời:

- Á, người ta rủ chị chơi là 1 câu chuyên, còn chuyện chị muốn chơi hay không chơi lại là 1 chuyện khác. Chị buộc phải biết là ông Adam chưa bao giờ trách cứ bà Eva đã cho ổng chén trái cấm hết đấy nghen! bởi thế, chị cũng đừng phiền trách chi Hiếu mà mất lẽ bác ái, công bằng!

- Hứ, nếu chẳng phải tại Hiếu thì tại ai, còn ai trồng khoai đất này? Hiếu dụ dỗ chị nhiều lần rồi mà chị chưa hài tội thì đã là may phước lớn! Ðừng mang đổ lỗi, gán ghép cho chị nữa mà trông chừng bị chị cú đầu, quánh đòn bây giờ!

Hiếu tiếp tục nữa đùa nữa thật:

- Thôi mà, tội nghiệp quá, đừng có cú đầu quánh đòn chi đau lắm, chỉ bắt buộc ngắt véo vài mẫu thì cũng đủ điếng hồn...

Mà rồi Hiếu bị Hoài Hương ngắt véo thiệt, một loại vô cùng là kín đáo ngay bên eo ếch như bị cua kẹp mà Hiếu cắn răng không dám la . nhưng, hên quá, bỗng với tiếng Khúc réo giựt ngược: -

Chị Hương, chị Hương..., chị ko chịu nghe người ta bàn luận gì hết trót lọt, cứ ở đó lo gây gỗ với thằng Hiếu hoài . Nè, sở hữu người đề nghị mang chị là đi ra đường phố chơi ấy, chén cơm nhà hàng nữa đó, chị có đồng tình đi không? Hay là ở nơi đây chén cơm chực rồi về!

Hoài Hương khá ngỡ ngàng, hỏi lại chị:

- Sao bà Châu? Giờ này mà đi phố coi bộ hơi trễ hả?

- Ừa, chị cũng nghĩ như vậy! Hay là để dịp thay đổi, mình đã với ý đi chùa thì cũng buộc phải ở lại đây ăn cơm chùa cho trót! Thử 1 lần cho biết mấy món ăn chay lạt mang người ta .

Vừa nghe đến ấy thì Tài không nhường nhịn bước cho một ai hết, băng xăng ra điều Anh chị em bự, cung kính chìa tay:

- Vậy thì mời ... cô Châu, cô Hương.

Cô Châu, cô Hương? Ðúng là thằng này định đi nước tiên đây, Hiếu nghĩ! Chưa chi đã đổi tiếng chị thành tiếng cô, chơi gác bạn bè thấy rõ! Mà có nhẽ hắn đang nhắm vào cô chị, chớ coi mòi chưa dám đá động gì đến cô em, bà chị Hoài Hương thân mến của Hiếu . tuy nhiên, còn hai tên kia nữa thì sao, thằng hưng vượng và thằng Hòa bọn nó cũng đâu sở hữu vừa gị Thiệt tình, trai thấy gái như mèo thấy mỡ, đứa nào cũng muốn giựt, giành khiến cho của riêng hết.

Mà xưa nay có cuộc tình nào lồng trong mối địa chỉ chị em không đây, Hiếu tự vấn. Ban ngày chị chị em em, tối lại chị sở hữu em quay cà rem nước dừa cũng được mà. vả lại, sở hữu quay cà rem ban ngày ban mặt hay ngay giữa đường phố chợ cũng chẳng sao . Vì bà Hoài Hương lùn tịt, đứng phải chăng hơn Hiếu nửa loại đầu, ví như sánh vai bên nhau thì trông cũng xứng đôi vừa lứa lắm. Ðối với Hiếu, tuồng như chưa với một giao tình nào gọi là thuần túy, hoàn toàn anh em hay chị em giữa hai người gái trai khác họ, nước lã người ngoài, chẳng bà con ruột thịt gì sở hữu nhau . Ý chà, mà dẫu với bà con xa hay gần gì gì đi nữa họ cũng chẳng nên hiểu, một lúc đã quyết tâm hướng theo tiếng gọi của con tim thì họ vẫn nhào vô xáp lá cà như thường! Vậy thì đâu với gì trở lực lúc Hoài Hương yêu Hiếu chớ! Mà bả nào đã yêu thương gì Hiếu cho cam, bả còn lóc chóc loi choi, trẻ mỏ quá xá cỡ! có thể, chỉ một mình Hiếu thương thầm mà thôi, tình yêu kia rồi như đã đơn phương, 1 chiều . Hiếu bâng khuâng chợt biết như thế!

Chốn hậu liêu của chùa là 1 ngôi nhà dài năm gian, nằm ngang, ba mặt vách bổ kho và 1 mặt để trống ngó lên chùa . Bên trong, đèn đuốc sáng trưng. các bàn tròn trịa bàn vuông, các bộ ván nhỏ và các chiếc đi-văn con do xóm giềng xung quanh sở hữu tới cho mượn, đã được kê đâu đấy ngay hàng thẳng lối . Ở ấy, cực kỳ đông khách thập phương đủ mọi hạng người, từ quần hàng áo nhiễu cho đến khố rách áo ôm ấp, ngồi xen kẽ lộn lạo có nhau tự dưng dùng bữa . Từng nhóm nhỏ đã thân tình, ồn ào qua câu chuyện riêng của nhóm mình. chừng như ai ai cũng đang rộng mở lòng từ bi hỉ xả và thích độ hầu hết chúng sinh...

Nguyên băng cái bang của Hiếu đang đứng lao nhao nơi cửa ra vào trông vô, ngó xáo xác định tậu chỗ trống, thì thời may mang bà sư nữ tuổi đã sồn sồn trong bộ áo già bà ba, bước tới mở lời, hỏi han han:

- Chẳng hay các cô cậu đi chung với nhau có cả thảy là mấy người vậy? Ðịnh tậu người quen hay là muốn điểm tâm 1 bữa cơm chay lạt sở hữu nhà chùa?

biết là sư cô hỏi thật tình, tuy nhiên, coi bộ thí chủ cũng tương đối khó đối đáp cho chiếc mục dẫn xác đến chùa, ăn cơm chùa quá! Vì đang đứng trước, phồn thịnh buộc phải gồng mình quay lại đếm đầu sơ sịa, rồi khiến gan trả lời:

- Dạ, tụi cháu có cả thảy bảy đứa, năm trai hai gái, thưa cô. Dạ, mà tụi cháu cũng không mang quen với ai ở đây hết trót lọt á!

Sư cô hiểu ý ngay:

- ko sao, không sao hết, cứ đi theo cô! Lại đây, lại đây ...

len lỏi quanh một hồi mới sắm được bộ bàn ghế trống. Ðể hai nương tử Dương Châu và Hoài Hương vén áo dài đặt đít ngồi tựa vào vách, Khúc và Hiếu mới ngồi tiếp sau hai bên. Tài, Hòa và thịnh nhập vô giáp mí 1 vòng tròn trịa.

- Cứ tự dưng đi! Chị Bảy ơi, chị khiến ơn lo giúp tôi mấy cô mấy cậu này đây nghen!

Sư cô nhắc vọng sang những người làm mướn quả, rồi bỏ đi ra ko kể, sau khi nghe 1 tiếng " dạ" nhỏ từ đằng xa . Hiếu quay qua nhìn Hoài Hương đang đâm chiêu trông theo bóng người sư nự Vẻ liêu trai, nhãi nhép trên gương mặt giờ như đã thay thế bằng vẻ nghô nghê, phiền muộn. Ðẹp chẳng ra đẹp, khờ chẳng ra khờ. Chắc bà này đang suy ngẫm, và sở hữu thể, đã chứng ngộ được điều gì chăng? Chàng tằng hắng một khá dài để gợi sự lưu ý của bà chị rồi kề tai đề cập nhỏ:

- Chị Hương hiểu hôn, lần này hên là tụi Hiếu được nhập bọn với chị. có lẽ nhờ hai chị ăn mặc tử tế đàng hoàng mà với sự tiếp đón nhiệt tình của sư cô, chớ còn nguyên đám đực rựa năm tên ngũ quỉ này mà bang bang vô hả, chắc chỉ với nước bị đẩy xuống bếp ngồi một xó đằng kia kìa .

Hoài Hương mỉm cười:

- Chị không nghĩ như vậy đâu, Hiếu . Ðừng quên rằng, đối có Chúa cũng như đối với Phật, người khác đều bình đẵng. Sự khinh trọng ở đời này đều chỉ do con người ta bày đặt ra mà thôi .

Úi cha, bà này Hôm nay định chén nhắc theo kiểu Phật, Pháp, nâng cao nữa hay sao đây ta! Hiếu còn đang ngớ ngẩn thì người đàn bà làm thuê quả bưng tới 1 dĩa cơm trắng, 1 dĩa rau ghém đủ dòng gồm cả chuối chát và khế chua xắt lát, cùng 1 tô canh kiểm lớn, nấu với bí rợ, chuối xiêm, khoai lang, khoai mì, nước cốt dừa vàng óng ánh. Thấy bắt chảy nước bọt... tuy nhiên, thốt nhiên, Tài không ngại ngùng nhận ra rằng người quen:

- Ô, thưa dì Bảy! Má con mang ở đây không dì?

Người phụ nữ đáp lời sở hữu giọng thờ ơ:

- Ờ, Tài đó hả! Má của con mới vừa về hồi nãy! Mấy đứa này là bạn của con hết đấy hả? Thôi, để dì đi lấy thêm mấy món mặn, món xào . Mà muốn chén món nàỏ Dì với giết mổ heo kho tàu, thịt heo quay, thịt đe ram, giết chuột xào sả, mắm thái Châu Ðốc..., ôi thôi đủ thứ!

Dương Châu ngạc nhiên, hỏi tới:

- mẫu gì lạ quá vậy dì? Ở chùa thì phải ăn chay lạt, mà sao cháu nghe toàn là món mặn không vậy?

Dì Bảy giải thích luôn 1 mạch như muốn nhắc mang chính mình: - Ôi, mấy bả hay gọi vậy cho luôn thể việc đó mà. thịt heo kho tàu thì có gì đâu, bột mì tinh làm mỡ, đậu hũ chiên làm thịt, da heo thì đậu hũ cừu chiên vàng thêm một tí, rồi cột lại thành khối Trước khi bỏ vô nồi kho . làm thịt heo quay thì cũng cũng thế như vậy, tuy nhiên thay vì kho thì đem cừu. làm thịt ăn hiếp ram thì cũng đâu sở hữu khó gì, lấy xác đậu ấy, trộn sở hữu sả ớt đập dẹp thành bánh rồi đem phơi nắng cho thiệt khô, xong đem vô rán vàng lên là được. Còn làm thịt chuột thì chính ra là bắp chuối xắt nhuyển hột lựu vậy thôi . Nè, mắm thái Châu Ðốc ngon lắm nghen, khiến toàn bằng dưa leo có củ cải thái mỏng, phơi dốt dốt rồi muối có thính, riềng, tỏi ớt. ấy thế mà xơi có cơm bắt lắm... À, mà lát nữa nhớ nhung nhắc dì lắc cho mấy loại nem giết thịt chó nghen!

Nem làm thịt chó? Hay muốn gọi theo đúng Phật sự hơn thì đây là món chả chó? Hai tiếng " chả chó" bỗng dưng như vang lên trong đầu và làm cho Hiếu mong nhớ tới sự tích Mục Liên - Thanh Ðề, cốt kể lên ý nghĩa sâu xa của ngày Vu lan, ngày xá tội vong nhơn. người thương tát Mục Kiền Liên là đệ tử lớn của Phật lúc còn tại thế, tuy nhiên oan trái tiền kiếp đã trói buộc sở hữu ngài, vì ngài mang bà mẹ rất ư hiểm độc là bà Thanh Ðệ Bả đã từng khiến " chả chó" đem vô chùa cho những tăng ni, sư sãi xơi thì cần biết! vì thế khi chết xuống cõi âm, bà đã bị bầy ngạ quỉ đầy đọa hành quyết vô cùng là tàn nhẫn ở mười tầng địa ngục. Mục Kiền Liên dùng huệ nhãn trông thấy mẹ mình đang bị đền tội mà thương xót rất, bèn đem đến cho bà một bát cơm đầy trong cơn đói lả. Bởi tánh tham lam ích kỷ vẫn còn, bà vội lấy tay trái che lại vì sợ bầy quỉ đói cướp giựt đi và tay nên lùa vào mồm. nhưng than ôi, tội lỗi của bà trên trần gian vẫn còn dầy, các hạt cơm kia bỗng hóa thành than thở, bốc lữa . Mục Kiền Liên than khóc khôn nguôi rồi bạch cộng đức Phật xin chỉ dạy cách giải cứu mẹ được thoát khỏi kiếp ngạ quỉ súc sinh. Phật dạy rằng: " Tuy lòng hiếu để của ngươi đã động đến chư thiên, nhưng một mình ngươi ko làm cho gì được, muốn cứu mẹ thì ngươi hãy đợi tới rằm tháng bảy, sắm sanh hoa quả trai điển mà cúng nhường chư tăng, thỉnh nguyện chư nâng cao hỗ trợ, cộng nhất tâm nguyện cầu với ngươi thì việc kia mới mong với cơ may toại thành viên mãn được" ... bởi thế vì thế ngày này người mình mới sở hữu tục hay dâng sớ lên chư nâng cao nhờ cầu cực kỳ, độ mạng cho các người nhà đã mất. Và theo Hiếu nghĩ, chuyện lợi dụng ngày làm chay hằng năm, nhằm cho đi một bữa ăn sung túc cho đám cô hồn đói khát lạnh lẽo, rồi vào chùa chén cơm chực mà không chịu cúng nhường là một điều không nên khiến cho...

Vừa nhắc xong dì Bảy bỏ đi 1 nước ko phải ai trả lời, trả vốn, hỏi một tiếng! Rồi từ từ, dì lần lượt đem đến cho bọn Hiếu đủ hết những món mà dì đã ra công giảng nghĩa, nhắc cả hai món ruột chẳng thể thiếu là tương và chao chùa, khiến cho sẵn tại chùa . Món nào Hiếu thấy cũng ngon hết, có nhẽ vì lạ mắt kỳ lạ miệng chăng? Thoáng 1 chốc mà dì Bảy đã cần hai lần đơm thêm hai dĩa cơm trắng. Cho tới lúc dì đem đến bảy dòng nem, mỗi đứa một cái, thì ai nấy đã no đầy bụng. xơi nem như chén tráng mồm vậy thôi . tầng lớp lá chuối bên không tính queo bên trong xanh được bóc ra, kế, mấy cái lá vông nem, bên ngoại trừ lá già bên trong lá non, rồi mới tới miếng nem chua tươm mật đỏ ối, thơm phưn phức. Mùi vị nào mang khác chiếc nem mặn, nem thịt là bao ...

Hoài Hương muốn học nghề:

- Dì khiến cho ơn chỉ cho cháu bí quyết khiến nem chay đi dì Bảy.

- Ờ, mang khó gì đâu con. Mình lấy vỏ bưởi đấy, mang bưởi đỏ càng hay, lạng bỏ lớp the bên ko kể rồi đem ngâm nước muối độ vài tiếng đồng hồ. Xong, xả bóp cho thiệt sạch và đem ra nắng phơi cho héo héo, đặng lúc xơi nó mới dai dai . Bắc lên bếp một nồi nước to, hấp cách thủy mớ vỏ bưởi queo ấy và nhớ rưới lên một muỗng giấm nuôi . nom dòm độ vừa chín tới thì đem đổ ra cối, quết cho thiệt nhuyển. Vậy rồi đem trộn mang đu đủ bào, thêm một chút muối, mì chính, đường cát. sau cùng là đem gói mang lá vông, lá chuối tươi, cột chặt lại và treo lên giàn bếp. Ðộ vài ba ngày là mang thể ăn được. mong nhớ là cách khiến đu đủ cũng tương tự như khiến vỏ bưởi, thì cũng ngâm nước muối, xả bóp cho thiệt sạch và đem phơi dốt dốt... Chỉ với vậy thôi, khéo tay hay ko là do mình làm cho đa dạng lần, thêm bớt gia vị cho hợp mang miệng xơi.

Tài vui miệng đề nghị:

- Hay là cuối tuần này cô Hương cứ làm cho thử đi, tôi sẽ ra sức quết vỏ bưởi giùm cho, bảo đảm chỉ làm cho thí công chớ ngoài tiền ấy.

Nữa, thằng này lại khởi đầu lấn chiếm biên cương? Chưa chi đã đòi khiến thí công cho người đẹp! Bằng tất cả giá, Hiếu nên mua cách bảo vệ cương vực của mình. tuy nhiên đừng mang lộ liễu quá, Hiếu tự kể. Ðang lúc đo đắn chưa biết cần phản công như thế nào thì chợt nghe lời đối đáp của Hoài Hương qua dòng liếc mắt thật nhanh sang phía chàng:

- Dạ, ko dám, cám ơn anh!

Ừa, phải ngăn chận bước tấn công cộng làn sóng xâm lăng lắm lúc siêu... vũ bão của nó như vậy mới được nghen... chị Hoài Hương! không lẽ " chị" ko nghĩ gì " tình chị em" của mình bấy lâu nay hay sao?

biết không thể ngồi chơi xơi nước lâu dài ở đây được, vì thế sau lúc uống xong tách trà lạt, mỗi người một tay, cả bọn ngay lập tức phụ giúp dì Bảy quét dọn sạch sẽ chiến trận cho những người khách phương xa kế tiếp. Mớ ăn đũa, bát dĩa dơ này được mang thẳng ra các sàn nước ở phía sau chùa bắc lâm thời trên làn mương lớn chén thông ra con rạch. ở đây, đèn đuốc cũng sáng trưng và siêu đông người làm công quả, trẻ cũng như giạ mọi người vui vẻ cười đùa, câu chuyên vãn vang rân. dường như họ đang rất chấp nhận với sự đóng góp khiêm nhường của họ cho ngày đại lễ, 1 công tác chung của toàn bộ bàng dân trần giới quành vùng.

Ðể khỏi mất thời giờ chen chúc qua rừng đứa ở dãy nhà ngang và vì sẵn có lối mòn bọc hậu, cả bọn ngay tắp lự men theo hàng dừa tơ mới trồng vài năm trên liếp, dọc theo lạch nước, đi đường tắt vòng ra bên cạnh sân. Luồng gió đêm khuya thổi tạt vào người, nghe ơn ớn lạnh, nổi da gạ Cành lá lao xao dường như sở hữu các bước chân đi trên không. mặc dù " tiết tháng bảy" năm nay chẳng với " mưa dầm sùi sụt" , cũng chẳng có " toát khá may lạnh buốt xương khô" vốn rất phù hợp cho sự lang thang của những hồn ma đói khát..., mà lại ngó nghiêng chàng, mờ mờ dưới ánh trăng, Hiếu thấy nào với thiếu chi đâu những cô hồn, các đảng của thời đại, những xác thân vất vưởng, vật vờ đang đói khát chút... tình yêu của tuổi mộng mơ, thời mới lớn. Hiếu đi nhanh cho kịp bước Hoài Hương rồi nghiêng mình khẽ nói:

- Hiếu chịu cái câu trả lời của chị nhắc với thằng Tài hồi nãy lắm đó! " ko dám, cám ơn anh, " đề cập ra, nghe cũng lịch sự, xuôi tai ...

Tuy ko kể miệng đề cập cứng như vậy tuy nhiên trong lòng Hiếu vẫn chất cất nhiều nỗi lừng chừng. không hiểu rồi ra cái " duyên tri ngộ" của Tài và cái " tình lần lữa" của Hiếu đối mang Hoài Hương trong đêm nay, 1 đêm trăng tỏ, rồi sẽ ra sao? Sẽ nặng và sẽ nghiêng về phía bên nào? Hiếu nghĩ chắc mình phải cần cúng nhịn nhường thật rộng rãi cho các chư tăng, để chư nâng cao tương trợ và cộng chàng nhất tâm phát nguyện, không hề cho 1 vong hồn mệnh chung mặt mệnh chung mày nào, mà là cho một mong ước nhỏ nhoi thầm kín, vô cùng khác mang tất cả mọi người ...
>> Có thể bạn sẽ thích:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét